วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศิลปะเรอเนสซองซ์ Renaissance Art

ศิลปะเรอเนสซองซ์ Renaissance Art (พ.ศ. 1940 - 2140)
          คำว่า "เรอเนสซองซ์" หมายถึง การเกิดใหม่ (Rebirth) ซึ่งเป็นการระลึกถึงศิลปะกรีกและโรมันในอดีต ซึ่งเคยรุ่งเรืองให้กลับมาอีก ศิลปะเรอเนสซองซ์ไม่ใช่การลอกเลียนแบบจากอดีต แต่เป็นยุคสมัยแห่งการเน้นความสำคัญของลักษณะเฉพาะบุคคล มีความสนใจลักษณะภายนอกของมนุษย์ และ ธรรมชาติ เป็นแบบที่มีเหตุผลทางศีลธรรม ก่อให้เกิดความกระตือรือร้นในการค้นหาความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ และวิทยาการแขนงต่าง ๆ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น "ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา"
          เรอเนสซองซ์ กำเนิดในอิตาลี ทั้งนี้เพราะชนชาติอิตาเลียนในยุคนั้นสำนึกว่า ตนเป็นผู้สืบทอดอารยธรรมอันรุ่งโรจน์ ของกรีกและโรมันโบราณ และพากันรังเกียจศิลปะยุคโกธิค ซึ่งเป็นศิลปะของะชาว Goth ที่แพร่หลายในยุโรปขณะนั้น พวกเขาถือว่าพวกนี้เป็นพวกป่าเถื่อน เพราะชาว Goth เป็นผู้มารุกรานอาณาจักรโรมันจนล่มสลายลง จึงมีแนวคิดที่จะฟื้นฟูศิลปะกรีกและโรมัน ขึ้นมาใหม่ จึงเกิดเป็นศิลปะเรอเนสซองซ์ขึ้น
          ผู้ที่มีบทบาทในสังคมสมัยนี้ นอกจากผู้นำทางศาสนาที่ยังมีอิทธิพลต่อเนื่องมาจากยุคก่อน และฝ่ายผู้นำทางด้านการปกครองแล้ว กลุ่มพ่อค้าซึ่งกำลังเติบโตก็นับว่ามีบทบาทกำหนดการ เปลี่ยนแปลงของศิลปกรรมอยู่ไม่น้อย จึงทำให้มีศิลปินที่เคยสังกัดอยู่กับผู้มีอำนาจทางศาสนา และชนชั้นปกครอง ก็ได้มาอยู่ในความอุปถัมภ์ค้ำชูจากตระกูลพ่อค้า หรือผู้มีฐานะชั้นสูง ในสังคม เช่น ตระกูลเมดิซี่ (Medici) ในเมืองฟลอเรนซ์ทางเหนือของอิตาลี แต่อิทธิพลในการสร้างงานศิลปะ ยังมาจากความเชื่อทางศาสนาเป็นส่วนใหญ่ แต่ศิลปินเริ่มมีบทบาท ในการกำหนด ลักษณะและรูปแบบในการสร้างสรรค์งานมากขึ้น
ศิลปะเรอเนสซองซ์ แบ่งออกตามสมัยและแหล่งกำเนิด ดังต่อไปนี้
1.ศิลปะยุคก่อนเรอเนสซองซ์ ในอิตาลี (Italian Pre- Renaissance Art) : ผลงานทางศิลปะที่สำคัญ เช่น Madonna Enthroned" โดย Giotto,1310 AD.
2.ศิลปะเรอเนสซองซ์ยุคแรก (Early Renaissance Art)
          เป็นยุคที่ศิลปินได้เข้ามาอยู่ในความอุปถัมภ์ของผู้มีฐานะทางสังคม ทั้งการปกครอง การค้า ศาสนา ในยุคนี้เมืองฟลอเร้นซ์ เป็นเมืองศูนย์กลางความเจริญในทุกด้าน โดยเฉพาะทางศิลปะ เมืองฟลอเร้นซ์ ถือว่าเป็นศูนย์กลางของศิลปะเรอเนสซองซ์ จนมีชื่อเรียกว่า "New Athens" เปรียบเหมือน เมืองเอเธนส์ของกรีก เมืองฟลอเร้นซ์ มีตระกูลที่ให้ความอุปถัมภ์แก่ศิลปะที่สำคัญคือ ตระกูลเมดิซี่ (Medici)
ผลงานทางศิลปะที่สำคัญ เช่น Holy Trinity",1425 AD.จิตรกรรมฝาผนังสีปูนเปียก (Fresco) โดย มาแซคซิโอ (Masaccio)
3.ศิลปะเรอเนสซองซ์ยุคทอง (High Renaissance Art)
          เป็นยุคที่ศิลปะเรอเนสซองซ์เจริญสูงสุด โดยเฉพาะในอิตาลี ลักษณะเด่นของจิตรกรรมสมัยนี้คือ การใช้ค่าน้ำหนักแสงเงาอย่างจริงจัง ทำให้มีความลึกเป็น 3 มิติ ซึ่งจิตรกรเรเนสซองซ์ในอิตาลี มีความเชี่ยวชาญมาก
ผลงานทางศิลปะที่สำคัญ เช่น Mona Lisa" ,1503-6 AD. โดย Leonardo da Vinci
 
          กล่าวโดยสรุปแล้วลักษณะความงามของศิลปะสมัยฟื้นฟู ยังความมุ่งยึดถือกฎเกณฑ์การจัดภาพ เน้นเรื่องความสมดุล การจัดองค์ประกอบบุคคลสำคัญอยู่ในตำแหน่งที่เด่นของภาพ รู้จักพัฒนาวิธีการทัศนียภาพ (Perspective) มาแก้ปัญหามิติของภาพ ส่วนทางด้านเนื้อหานั้น มุ่งเน้น เรื่องราวของพระเจ้า ผู้มีอำนาจในสังคม และสนองความต้องการของชนชั้น ที่มีฐานะร่ำรวยเป็นต้น

อ้างอิงจาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น